Zalo OA icon
Có Nên Cho Trẻ Học Tiếng Anh Sớm? Lợi Ích và Cách Giúp Con Học Tốt
31/07/2024

Có Nên Cho Trẻ Học Tiếng Anh Sớm? Lợi Ích & Cách Giúp Con Học Tốt

Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ quan trọng, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp tương lai. Tuy nhiên, việc có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm hay không khiến nhiều phụ huynh băn khoăn và trăn trở trong quá trình tìm hiểu về thời điểm học phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm và cung cấp các gợi ý thực tiễn để giúp trẻ học tốt ngôn ngữ này.

1. Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Tại sao

Câu trả lời là có! Việc cho trẻ học tiếng Anh sớm là một quyết định đúng đắn và có nhiều lợi ích vượt trội. Những năm đầu đời của trẻ (18 tháng đến 6 tuổi) là giai đoạn vàng để bắt đầu tiếp thu ngôn ngữ mới, khi não bộ của họ đang phát triển mạnh mẽ và có khả năng học hỏi tối đa.

2. Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm mang lại nhiều lợi thế vượt trội trong hành trình phát triển tư duy ngôn ngữ của trẻ.

2.1 Giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên

Khi ở lứa tuổi mầm non, trẻ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo cách tự nhiên là nghe – nói – đọc – viết, thay vì theo cách học “thụ động” như khi trưởng thành, trẻ lặp đi lặp lại theo bản năng. Chính vì thế mà trẻ sẽ có xu hướng học ngoại ngữ nhanh, dễ dàng và tự nhiên hơn so với người lớn.

2.2 Cơ hội để trẻ nghe và nói chuẩn ngay từ ban đầu

Ở giai đoạn trẻ đang phát triển, việc cho học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ có khả năng nghe và nói chuẩn ngay từ ban đầu. Vì não bộ đang phát triển vượt bậc và hình thành các thói quen, trẻ có khả năng bắt chước ngôn ngữ từ phát âm cho đến ngữ điệu một cách tự nhiên.

2.3 Trẻ sẽ tự tin hơn trong giao tiếp

Một lợi ích thiết thực khi cân nhắc đến việc có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm hay không nằm ở khả năng tự tin trong giao tiếp. Với phương pháp dạy tiếng Anh được lồng ghép trong những hoạt động vừa học vừa chơi, trẻ có thể tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Với sự chuẩn bị từ nhỏ, trẻ dễ dàng kết nối với người xung quanh, giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người và người nước ngoài.

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm? Tại sao
Tiếng Anh tốt giúp trẻ tự tin giao tiếp với người nước ngoài và mở ra nhiều cơ hội học tập

2.4 Có nhiều cơ hội và thời gian học tập

Bắt đầu học tiếng Anh sớm, trẻ sẽ có nhiều thời gian để phát triển khả năng ngôn ngữ, trau dồi vốn từ vựng, tự tin sử dụng tiếng Anh hơn khi lớn lên. Từ đó, giúp trẻ có nền tảng ngoại ngữ vững vàng, sẵn sàng với các cơ hội du học tại các trường học quốc tế.

2.5 Giúp trẻ có tầm nhìn rộng hơn về văn hoá thế giới

Tiếng Anh là ngôn ngữ chung trên thế giới. Thông thạo tiếng Anh tạo cơ hội cho trẻ tiếp cận và tìm hiểu về văn hoá, đất nước và con người của các vùng đất khác nhau. Từ đó, mở rộng tầm sự hiểu biết về văn hóa, lịch sử các quốc gia, giúp trẻ tự tin khi kết nối bạn bè quốc tế.

2.6 Xây dựng nền tảng tiếng Anh tốt và mở rộng cơ hội làm việc

Càng lên các cấp học cao, tài liệu nghiên cứu hầu hết được viết bằng tiếng Anh. Những trẻ sớm có nền tảng tiếng Anh tốt sẽ có thể dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu phục vụ cho việc học tập, công trình khoa học. Đây chính là tầm quan trọng ngôn ngữ trong tương lai, để phụ huynh trả lời dễ dàng hơn cho câu hỏi: “Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?”

2.7 Tăng khả năng phân tích, tư duy cho trẻ

Học tiếng Anh không chỉ là học ngôn ngữ mà còn là một quá trình phát triển kỹ năng tư duy và phân tích. Trẻ em học cách suy nghĩ logic, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo thông qua việc học ngôn ngữ mới.

3. Thời điểm cho trẻ học tiếng Anh

Khi nghĩ đến việc có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm, chắc chắn nhiều phụ huynh đã có câu trả lời. Ba giai đoạn sau đây là thời điểm tốt nhất để cho con bắt đầu học tiếng Anh.

  • Giai đoạn 0 – 3 tuổi: Trẻ có khả năng ghi nhớ nhanh chóng và dễ dàng học từ và cách diễn đạt ngoại ngữ cùng với tiếng Việt mà không gặp khó khăn.
  • Giai đoạn 6 – 7 tuổi: Trẻ đã có thể tiếp thu và nói tốt tiếng Việt với người thân, bạn bè. Khi học tiếng Anh sẽ hạn chế bị rối loạn ngôn ngữ.
  • Giai đoạn 7 – 8 tuổi: Thời điểm này, trẻ đã nói đúng rõ tiếng Việt, có thể tiếp thu ngoại ngữ và có khả năng phát âm chuẩn các từ và thành ngữ tiếng Anh.
  • Giai đoạn 10 – 18 tuổi: Trẻ phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn. Đây là thời điểm lý tưởng để trẻ học sâu hơn về ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng giao tiếp trong cả tiếng Việt và tiếng Anh, giúp trẻ tự tin sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống học tập và xã hội.

Tại trường quốc tế ISHCMC-American Academy, chúng tôi cung cấp và giảng dạy toàn bộ chương trình học bằng tiếng Anh để chuẩn bị và mở rộng cơ hội cho học sinh từ sớm. Chương trình EAL của chúng tôi dựa trên khung đánh giá World-Class Instructional Design (WIDA), bao gồm các khía cạnh xã hội, giảng dạy và học thuật thiết yếu phù hợp với các tiêu chuẩn tiếng Anh của Hoa Kỳ.

Thực tế, khả năng tiếp thu tự nhiên của trẻ em là do não bộ phát triển nhanh chóng trong những năm đầu đời. Đây chính là giai đoạn vàng để học ngôn ngữ hiệu quả. Bố mẹ cũng nên tạo môi trường để trẻ có thể nói tốt cả tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ. Đồng thời bố mẹ nên khuyến khích và hỗ trợ con học một cách tự nhiên và vui vẻ. Cho nên, có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm không thì câu trả lời là càng sớm càng tốt.

4. Phụ huynh có thể giúp con học Tiếng Anh bằng cách nào?

Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong quá trình có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm. Với sự hướng dẫn và các phương pháp phù hợp, giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên và hiệu quả.

  • Tạo môi trường sử dụng tiếng Anh đơn giản: Việc sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày giúp con quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên. Phụ huynh có thể bắt đầu bằng những câu đơn giản như “Good morning” hay “What’s for dinner?” và dần mở rộng đến các cuộc đối thoại thông thường để con tự tin giao tiếp.
  • Mua sách tiếng Anh có chủ đề mà con yêu thích: Sách là phương tiện hiệu quả để trẻ có thể mở rộng hiểu biết và tiếp thu kiến thức mới. Bố mẹ cho con đọc sách ngoại văn để trẻ vừa rèn luyện tiếng Anh vừa phát triển tư duy, khả năng suy nghĩ.
## Phụ huynh có thể giúp con học Tiếng Anh bằng cách nào?
Đọc sách tiếng Anh giúp trẻ phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ, cách diễn đạt
  • Cùng con xem phim bằng tiếng Anh: Xem phim để con làm quen với ngữ điệu, phát âm và cách diễn đạt tự nhiên của ngôn ngữ. Cách này tuy thụ động nhưng trẻ biết cách hành văn trong từng hoàn cảnh.
  • Cùng con học tiếng Anh qua bài hát: Âm nhạc là một công cụ mạnh mẽ để học ngôn ngữ. Hát các bài hát tiếng Anh sẽ giúp con nhớ từ vựng, rèn luyện khả năng nghe và phát âm và kích thích sự hứng thú của con đối với ngôn ngữ này.

Đặc biệt, bố mẹ có thể lựa chọn môi trường học tập để con có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm. Hiện nay, Trường Trung học Quốc tế Mỹ ISHCMC – American Academy với chương trình học theo chuẩn quốc tế, đội ngũ giáo viên người Việt và người nước ngoài giúp trẻ phát triển song song hai ngôn ngữ, cùng các chương trình ngoại khoá đa dạng, là một trong những tổ chức giáo dục quốc tế hàng đầu được các phụ huynh tin tưởng gửi gắm tương lai con mình.

5. ISHCMC – American Academy: Cùng Con Bạn Phát Triển Tiếng Anh Qua Các Chương Trình Học Đa Dạng

Tại ISHCMC – American Academy Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng việc học tiếng Anh từ sớm là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện và tự tin hơn trong cuộc sống.

Chương trình giảng dạy tại ISHCMC – American Academy được thiết kế dựa trên các phương pháp giáo dục hiện đại, các chương trình ngoại khóa, cùng các hoạt động thể thao, nghệ thuật, khoa học và văn hóa giúp trẻ phát triển toàn diện. Với đội ngũ giáo viên bao gồm cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài, khả năng song ngữ của trẻ tiến bộ một cách tự nhiên, thông thạo như người bản xứ.

ISHCMC - American Academy: Cùng Con Bạn Phát Triển Tiếng Anh Qua Các Chương Trình Học Đa Dạng
ISHCMC – Ameriacan Academy Việt Nam là môi trường giúp trẻ học tập và rèn luyện tiếng Anh từ sớm

Vậy, câu trả lời chính xác cho câu hỏi: Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm hay không, chắc chắn là có. Đầu tư vào việc học tiếng Anh từ sớm giúp con bạn xây dựng nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng và thành công.

Nếu bạn đang tìm môi trường học tập chất lượng với các chương trình học đa dạng từ thể chất đến kiến thức và kỹ năng mềm để trẻ có thể rèn luyện tiếng Anh song song, hãy liên hệ ngay với ISHCMC – American Academy Việt Nam để được tư vấn chi tiết.