Zalo OA icon
Chứng chỉ SAT là gì? Tầm quan trọng của kỳ thi SAT
09/08/2024

Chứng chỉ SAT là gì? Tầm quan trọng của chứng chỉ SAT

Chứng chỉ SAT là gì? Là câu hỏi được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm khi có kế hoạch du học hệ đại học tại Mỹ. Đây là điều kiện quan trọng để đạt được những học bổng giá trị cao và mở ra cơ hội trúng tuyển vào các đại học hàng đầu. Cùng ISHCMC – American Academy tìm hiểu chi tiết về kỳ thi SAT qua bài viết sau.

Chứng chỉ SAT là gì?

Chứng chỉ SAT (Scholastic Assessment Test) là bài kiểm tra chuẩn hóa quốc tế, được tổ chức bởi College Board, nhằm đánh giá khả năng học thuật của học sinh trung học phổ thông. Điểm SAT là một yếu tố quan trọng trong quá trình xin học bổng và nhập học đại học quốc tế. Ngoài ra, còn có SAT II là các bài kiểm tra chuyên ngành dành cho từng lĩnh vực cụ thể.

Tầm quan trọng của chứng chỉ SAT

Khi đã hiểu chứng chỉ SAT là gì, chúng ta cùng tìm hiểu thi chứng chỉ SAT để làm gì? Thực tế, SAT đóng vai trò quan trọng trong hành trình học thuật của học sinh:

  • Cơ hội nhận học bổng: Nhiều trường đại học và tổ chức cung cấp học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên đạt điểm SAT cao.
  • Cơ hội du học nước ngoài: SAT được chấp nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia, mở ra cơ hội học tập tại các trường Đại học trên thế giới.
  • Bổ trợ kiến thức cho các kỳ thi khác: Ôn luyện SAT giúp học sinh củng cố kiến thức đọc, viết và toán học, tự tin tham gia các kỳ thi quốc tế như TOEFL, IELTS,…
  • Cơ hội xét tuyển đại học: Điểm SAT cao, bạn có thể xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân.
Tầm quan trọng của chứng chỉ SAT
Sở hữu chứng chỉ SAT tăng cơ hội nhận học bổng giá trị cao và đỗ vào trường Đại học hàng đầu

Với chương trình học toàn diện tại Trường Quốc tế TP.HCM – Học viện Mỹ, các em học sinh hiểu tầm quan trọng của chứng chỉ SAT là gì và được tham gia các lớp SAT sơ bộ (PSAT) để làm quen với cấu trúc bài thi và phát triển các chiến lược làm bài nhằm đạt điểm cao trong kỳ thi SAT chính thức. Trường còn là đơn vị tổ chức các kỳ thi khảo thí SAT cho học sinh trong và ngoài trường, với 6 đợt thi mỗi năm.

Trước khi tìm hiểu về đặc điểm của bài thi chứng chỉ SAT, bạn có thể tham khảo thông tin của một số loại chứng chỉ khác tại các bài viết sau:

Chứng chỉ FCE là gì? Tiếng Anh trong Chương Trình Quốc Tế

Chứng chỉ IGCSE là gì? Những lợi ích về IGCSE ba mẹ cần biết

Đặc điểm bài thi chứng chỉ SAT

Sau khi hiểu rõ chứng chỉ SAT là gì, các bạn cần nắm vững phân loại bài thi, cấu trúc đề thi, cách tính điểm để có chiến lược làm bài hợp lý nhằm đạt điểm SAT cao.

Phân loại bài thi SAT

Trước đây, kỳ thi SAT được phân thành hai loại chính: SAT I (SAT Reasoning) và SAT II (SAT Subject Tests). Tuy nhiên hiện tại kỳ thi này chỉ có một phiên bản chuẩn hóa duy nhất, được sử dụng để đánh giá khả năng tư duy logic, đọc hiểu, toán học của học sinh. Bài thi SAT gồm hai phần: Toán và Đọc – Viết, mỗi phần có thang điểm từ 200 đến 800. Đây là bài thi chủ yếu dùng để xét tuyển vào các trường đại học tại Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Phân loại bài thi SAT
Kỳ thi SAT đã được chuyển qua hình thức thi trực tuyến

Cấu trúc bài thi SAT

Từ tháng 3/2024, College Board đã chuyển kỳ thi SAT từ hình thức thi giấy sang Digital SAT trên toàn cầu, với nhiều thay đổi trong cấu trúc bài thi. Bài thi Digital SAT bao gồm hai phần chính: Reading & Writing (Đọc hiểu, Viết) và Math (Toán học).

  • Reading & Writing:
    • Gồm 2 module, mỗi module có 25 câu hỏi và 2 câu hỏi pretest.
    • Thời gian: 32 phút/ module.
    • Tổng thời gian: 64 phút với 54 câu hỏi.
    • Chủ đề: Văn học, Lịch sử, Xã hội học, Nhân văn và Khoa học.
    • Hình thức: Trắc nghiệm.
  • Math:
    • Gồm 2 module, mỗi module có 20 câu hỏi và 2 câu pretest.
    • Thời gian: 35 phút/ module.
    • Tổng thời gian: 70 phút với 44 câu hỏi.
    • Chủ đề: Toán học, Khoa học và các ứng dụng thực tế.
    • Hình thức: Trắc nghiệm và Tự luận.

Dựa trên kết quả của module 1, câu hỏi module 2 sẽ được điều chỉnh với độ khó cao hơn hoặc thấp hơn, giúp bài thi trở nên linh hoạt hơn cho từng thí sinh.

Cách tính điểm bài thi SAT

Điểm SAT là gì? Là tổng số điểm hai phần chính: Reading & Writing và Math, mỗi phần có thang điểm từ 200 đến 800, tổng điểm tối đa là 1600. Điểm được tính dựa trên số câu trả lời đúng, không trừ điểm cho câu sai. Nếu bạn đạt 1500 được coi là khá tốt, trong khi 1800 đưa bạn vào top 25% điểm cao nhất.

Nhiều bạn thắc mắc, chứng chỉ SAT có thời gian bao lâu? Theo công bố của College Board điểm thi SAT có giá trị trong 5 năm, không giới hạn số lần thi.

Cách tính điểm bài thi SAT
Học sinh tại Trường Quốc tế Học viện Mỹ được tham gia các lớp chuyên sâu về SAT cùng các chuyên gia hàng đầu

Vững bước đại học, sẵn sàng tương lai cùng ISHCMC – American Academy

Kỳ thi SAT là bước đệm quan trọng giúp học sinh đạt được cơ hội học bổng và du học tại các trường đại học hàng đầu. Nắm rõ chứng chỉ SAT là gì sẽ giúp các em tự tin chinh phục kỳ thi và chuẩn bị tốt cho quá trình du học. Phụ huynh đăng ký ngay cho con em mình tại ISHCMC – American Academy để có cơ hội học tập phát triển toàn diện, được các chuyên gia hướng dẫn chuyên sâu về kỳ thi SAT, giúp các em chuẩn bị tốt nhất và đạt kết quả cao trong kỳ thi.